CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI 2017-2018
 

LỜI KHÍCH LỆ, ĐỘNG VIÊN – MÓN QUÀ CUỘC SỐNG  
[ 10-09-2015-Ban chuyên môn ]  

Văn hóa giao tiếp, ng x trong nhà trường hin nay có nhiu vn đ lo ngi. Không phi ngu nhiên mà ngay khi mi nhm chc, trong ln tiếp xúc báo chí đu tiên, ông Phm Vũ Lun - B trưởng B Giáo dc và đào to - khng đnh tiếp tc ch trương xây dng nhà trường thành môi trường thân thin. Điu này phù hp vi mong mun chung ca nhiu tng lp xã hi khác nhau.

Văn hóa giao tiếp trong nhà trường là đ tài thu hút mi quan tâm ca nhiu người. Mi ngày, lt gi tng trang báo, chúng ta s gp biết bao là chuyn vui bun hc đường. T góc đ ph huynh,  Thc sĩ Lê Th Thu Hà (Đi hc Quy Nhơn) đã góp bàn v mt phương pháp giáo dc tr em rt ý nghĩa, nhiu người đã biết nhưng li ít vn dng...

Cô giáo như mẹ hiền

Lời động viên, khích lệ rất cần trong cuộc sống. Nó không chỉ là động lực giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách mà còn là động lực khiến mỗi người cảm thấy tiến bộ, tự tin hơn khi đối diện với bản thân. Có thể nói, đối với mỗi chúng ta, lời động viên, khích lệ đều mang đến những hiệu quả tốt nhất trong quá trình sống, cho ta thêm sức mạnh, giúp ta vượt qua những trở ngại, kể cả khả năng thực hiện được những điều tưởng như không thể.

Đặc biệt trong trường học, lời khích lệ đông viên mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là một hành động đơn thuần thể hiện mối quan hệ giữa thầy và trò, mà còn hàm chứa những yếu tố tích cực từ phía người thầy, cho các em nhìn thấy hy vọng, niềm vui trong sự nổ lực, phấn đấu để đạt được những thành tích cao nhất.

Văn hào Pháp Anatole Francekhẳng định: " Chín phần mười sự giáo dục là động viên khích lệ”. Riêng đối với những học sinh “có vấn đề” thì đây càng được xem là biện pháp tối ưu góp phần thúc đẩy quá trình phấn đấu, tự rèn luyện của các em.  Lời khích lệ khiến các em cảm thấy mình được quan tâm, đánh giá và được công nhận một cách công bằng, chuyên tâm. Sự khích lệ của người thầy  chính là cách thừa nhận cao nhất về sự  tiến bộ, cố gắng của các em.

Trong phạm vi bài báo này, tôi hướng đến đối tượng là học sinh bậc tiểu học, bởi đây là lứa tuổi hay bị vi phạm nội quy và mắc nhiều sai sót trong học tập; là lứa tuổi nhạy cảm, cần sự quan tâm, sâu sát của thầy cô giáo. Với những đối tượng này, nếu người thầy biết quan tâm, phát hiện và kịp thời có những hình thức động viên ví như khen ngợi trước lớp, hoặc nâng bậc xếp loại để khích lệ sự tiến bộ, chắc hẳn các em sẽ cảm thấy thích thú, vui mừng và từ đó, sẽ có những hành động tích cực để tiếp tục tiến bộ. Nhưng nếu như, sự nỗ lực của các em không được thừa nhận đúng lúc và công tâm, các em sẽ cảm thấy chán nản, thiếu tự tin, từ đó sẽ trở nên chai lì, không cần cố gắng hoặc thay đổi bản thân, lâu ngày dễ trở thành học sinh cá biệt.

Khi tiếp xúc với một số học sinh bậc tiểu học. Đa phần các em cảm thấy thiếu tự tin, mất hứng thú vì thiếu sự quan tâm, tin tưởng, công nhận của thầy. Sự “vô tâm” đó dễ dẫn đến những ngộ nhận từ phía học sinh. Thứ nhất,  không cần cố gắng hoặc nổ lực, vì điều đó cũng chẳng đem lại kết quả tốt hơn. Thứ hai, định kiến sai lệch về “hành vi” của thầy. “02 tuần rồi cháu không nói chuyện. Vào lớp chú ý nghe cô giáo giảng bài. Vậy mà, vẫn bị phê vào sổ liên lạc là nói chuyện nhiều trong lớp”, “Mấy hôm nay cháu học rất chăm chỉ, các bài tập môn toán toàn đạt điểm giỏi, …cháu nghĩ, tuần này chắc sẽ được cô giáo và bố mẹ khen, nhưng không ngờ khi cầm sổ liên lạc, cháu lại thấy ghi-làm toán còn sai nhiều”. Lại có trường hợp, “cháu luôn mang sách vở đầy đủ, nhưng không hiểu sao tuần nào cô giáo cũng phê là: nói chuyện, quên mang vở”,... Chính vì sự nổ lực của các em không được phát hiện và công nhận nên cuối cùng đi đến một kết quả, “có cố gắng mấy cũng vậy”. Có cháu còn bệu bạo, “nhưng cháu còn buồn hơn vì mẹ không hiểu, cứ thấy lời phê của cô giáo và điểm xếp loại là cho rằng cháu không cố gắng”. Cứ như vậy, các em không còn sự náo nức, chờ đợi đối với sổ liên lạc-nơi ghi nhận những thông tin về quá trình học tập và rèn luyện của các em ở lớp.

Giá như, ở bất kỳ một thời khắc – đánh dấu sự chuyển biến, tiến bộ (dù ít hay nhiều) của học sinh, nếu người thầy có những hành động kịp thời, tích cực thì tin rằng, sự nỗ lực của các em càng được nhân lên, dẫn đến những thành tích và sự phấn đấu cao hơn.

Nhà sư phạm nổi tiếng người Nga Xukhomlinxki cho rằng: "Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người."

Can Jung cũng từng nói: "Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”.

Vâng, “trẻ em như búp trên cành”,… chăm nom và vun tưới như thế nào để mỗi búp non là một cây xanh tràn đầy ánh nắng là trách nhiệm của mỗi người thầy. Giáo dục là đỉnh cao của nghệ thuật. Người thầy biết dùng lời khích lệ động viên để khơi dậy sự tự tin và niềm hy vọng, chính là những nghệ sĩ bậc thầy trong thế giới nghệ thuật tinh tế và kỳ diệu đó.

                                                                                                                     (Sưu tầm)

 

Các tin khác
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 10. Năm học 2017-2018 [ 09-09-2017 ]
TRƯỜNG THPT NGUYỄN CÔNG TRỨ TỔ CHỨC KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2017 -2018 [ 09-09-2017 ]
Đại hội Chi bộ Xã hội nhiệm kỳ 2017-2020 [ 08-09-2017 ]
Trường THPT Nguyễn Công Trứ đạt giải cao trong “Hội diễn Nghệ thuật quần chúng huyện Đông Hoà” kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7/ 2017 [ 01-08-2017 ]
Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Trường THPT Nguyễn Công Trứ tổ chức Hội thi “Nấu ăn” chào mừng ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2017 [ 31-07-2017 ]
TRƯỜNG THPT NGUYỄN CÔNG TRỨ TỔ CHỨC HÀNH TRÌNH VỀ NGUỒN HƯỚNG ĐẾN KỈ NIỆM 42 NĂM NGÀY MIỀN NAM HOÀN TOÀN GIẢI PHÓNG, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/04/1975 – 30/04/2017) [ 09-06-2017 ]
CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN VÀ TRƯỞNG THÀNH – KHI TÔI 18” NIÊN KHÓA 2014-2017 [ 09-06-2017 ]
Trường THPT Nguyễn Công Trứ tổ chức Lễ tổng kết năm học 2016-2017 [ 09-06-2017 ]
Trường THPT Nguyễn Công Trứ tổ chức Đêm văn nghệ “Thắp sáng niềm tin” hướng tới chào mừng kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và quyên góp giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn [ 27-03-2017 ]
NỮ GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT NGUYỄN CÔNG TRỨ ĐẠT GIẢI NHẤT HỘI THI NẤU ĂN CHỦ ĐỀ “BỮA CƠM GIA ĐÌNH ẤM ÁP YÊU THƯƠNG” [ 15-03-2017 ]
 
      THÔNG TIN MỚI CẬP NHẬT
      TIN TỨC- SỰ KIỆN MỚI
+  TRƯỜNG THPT NGUYỄN CÔNG TRỨ TỔ CHỨC KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2017 -2018
+ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 10. Năm học 2017-2018
+ Đại hội Chi bộ Xã hội nhiệm kỳ 2017-2020
+ Trường THPT Nguyễn Công Trứ đạt giải cao trong “Hội diễn Nghệ thuật quần chúng huyện Đông Hoà” kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7/ 2017
+ Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Trường THPT Nguyễn Công Trứ tổ chức Hội thi “Nấu ăn” chào mừng ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2017
+ Trường THPT Nguyễn Công Trứ tổ chức Lễ tổng kết năm học 2016-2017
+ CHƯƠNG TRÌNH “TRI ÂN VÀ TRƯỞNG THÀNH – KHI TÔI 18” NIÊN KHÓA 2014-2017
 
      DANH NGÔN
  "Thực hành khiến cho thành thạo, thành thạo khiến cho tự tin. Học sinh mà tự tin thì hứng thú, hứng thú khi học thì đạt kết quả tốt".             Kumon (Nhật)  
   
  "Nghĩ sâu thì ý xa, ý xa thì lý mạnh, lý mạnh thì lời nhiều, lời nhiều thì văn hay”.            Lê Quý Đôn  
   
  "Chúng ta đừng bằng lòng chờ đợi những gì sẽ xảy ra, mà hãy quyết tâm làm cho những điều xảy ra đúng hiện thực".  P.Marshall  
   
  Câu nói như mũi tên, không nên bắn bậy, đã lọt vào tai ai, không tài nào rút ra được nữa”.            Lục Tài Tử  
   
 
      THÔNG TIN QUẢNG CÁO
 
      THÔNG TIN TRUY CẬP
869464